Map Areas
สคริปต์เขียนโดย : 
game_guy (Ronnie Mooney)
ลิงค์ต้นฉบับ : 
http://rpgmkr.net/forum/topic/1573-monster-areas-script
รายละเอียด :
        เป็นการกำหนดพื้นที่ ที่จะเจอกลุ่มมอนสเตอร์แตกต่างกัน  คล้ายๆ แผนที่โลก เจอมอนเตอร์ที่จะเก่งขึ้นเรือยๆ -.-(แบบ FF,DQ)
สกรีนช๊อต :
วิธีการใช้งาน : 
ใน สคริปต์ ได้บอกไว้แล้ว
ข้อตกลงการนำไปใช้งาน :
อย่างน้อยๆก็ใส่ชื่อ ผู้เขียนสคริปต์ ลงในเครดิตให้ด้วย
โค๊ดสคริปต์ 
อันนี้ต่างจากต้นฉบับ โดยไม่ต้องคำนวนกว้างยาวเท่าไร แค่ใส่จุดเริ่มกับจุดสุดท้ายเท่านั้น
Code:
#===============================================================================
# Map Areas
# Author game_guy (Ronnie Mooney)
# Version 1.0
#-------------------------------------------------------------------------------
# บทนำ
# จำวันเก่า ๆ เหล่านั้นใน RM2k หรือ 2k3 ได้ไหม? 
# คุณสามารถกำหนดพื้นที่บนแผนที่ของเราเอง 
# โดยแต่ละพื้นที่จะเจอมอนสเตอร์ไม่เหมือนกัน
# เมื่อเดินพื้นที่รอบๆ คุณก็จะต่อสู้กับมอนสเตอร์ 
# ไปยังเขตที่กำหนดไว้
# ง่ายต่อการกำหนดค่า
# พื้นที่ไม่ จำกัด สำหรับแต่ละแผนที่
# เพียงแค่กำหนดค่าแผนที่ที่คุณต้องการ
#
# คำแนะนำ
# ทุกคำแนะนำการกำหนดค่าอยู่ด้านล่าง
#
# สินเชื่อ
# ~ Game_guy สำหรับการสร้างสคริปต์
# ~ Enterbrain เพิ่มคุณสมบัติในการผลิตโบราณนี้
#
#
# ขอขอบคุณเป็นพิเศษ
# Blizzard
# Winkie
# Fantasist
# Zeriab
# พวกเหล่านี้ค่อยให้คำปรึกษากับฉันและค่อยช่วยเหลือฉัน
# ในการเขียนสคริปต์ โดยพวกเขา และความรู้ของพวกเขาผมจะทำนี้
# บทซับซ้อนมากขึ้น ที่จริงฉันอาจจะยังคง eventer
# โดยพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ผมพยายามที่จะ scripter ผมได้เรียนรู้มากที่สุด
# เคล็ดลับฉันรู้กับพวกเขา ขอขอบคุณ guys, = D
#
# (ยังคงมองหาการตั้งค่าที่มีต่อด้านล่าง ... )
#===============================================================================
module GG_Areas
  Maps = []
  # (ใช่มันอยู่ที่นี่ครับ)
  #========================================================
  # Mapas
  # ขั้นแรกคุณจะต้องเพิ่มบรรทัดภายใต้
  #'เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมันจากนั้นพิมพ์นี้ :
  # Maps[map_id] = []
  # map_id? ID ของแผนที่ที่คุณ? ต้องการเพิ่มพื้นที่
  # (ดูด้านล่างเพื่อดูวิธีการตั้งค่าพื้นที่เหล่านี้)
  #========================================================
  Maps[1] = []
  # เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมัน
  #========================================================
  # ภายใต้สายใหม่ที่คุณจะต้องเพิ่ม
  # แถว ดังนั้นไปข้างหน้าและชนิดดังต่อไปนี้
  # Maps[map_id][area_id] = [x_start, y_start, x_end, y_end, [troops]]
  #
  # Map_id id = รหัสแผนที่
  # Area_id = หมายเลข พื้นที่ (ต้องเป็นที่แตกต่างกันในพื้นที่ ของแต่ละแผนที่)
  # x_start = x พิกัดพื้นที่ เริ่มต้นในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
  # y_start = y พิกัดพื้นที่ เริ่มต้นในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
  # x_end = x พิกัดพื้นที่ สุดท้ายในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
  # y_end = y พิกัดพื้นที่ สุดท้ายในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
  # troops = รหัสกลุ่มมอนสเตอร์  
  # (ดูตัวอย่างด้านล่างนี้ :)
  #========================================================
  # นี่คือคำอธิบายสั้น ๆ :
  # แผนที่ 1, จำนวนเนื้อที่ 1 เริ่มต้นที่พิกัด
  # x_start = 0, y_start = 0 
  # x_end = 6, y_end = 6 
# ตัวอย่าง 
#                  
#  [0,0][     ][     ][     ][     ][     ][     ]    
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]   
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]   
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]   
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]   
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]  
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][6,6] 
  # กลุ่มมอนสเตอร์รหัส 1, 2 
  #========================================================
  Maps[1][1]   = [0, 0, 6, 6, [1, 2]]
  Maps[1][2]   = [7, 0, 14, 6, [5, 6]] 
  Maps[1][3]   = [0, 7, 6, 13, [7, 8]] 
  # เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมัน
end
class Game_Player < Game_Character
  alias gg_upd_areas_player_lat update
  def update
    gg_upd_areas_player_lat
    areas = GG_Areas::Maps[$game_map.map_id]
    return if areas == nil
    areas.each{|a|
    if a != nil && @x >= a[0] && @x <= a[2] 
      if @y >= a[1] && @y <= a[3]
        $game_map.map.encounter_list = a[4]
      end
    end}
  end
end
class Game_Map
  attr_accessor :map
end
 
ปล.พอเข้าอาณาเขตมอนสเตอร์แล้ว ออกไป พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอมอนสเตอร์อาณาเขตนั้นอยู่
เช่น เข้าอาณาเขตหมาป่า พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ยังเจอหมาป่าอยู่
      แล้วเข้าอาณาเขตปลา พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอปลา
สรุป area เป็นกำหนดเจอมอนสเตอร์แบบนั้นตลอด จนกว่าจะเข้า area อันใหม่
ส่วนฉากหลัง Battle จะใช้ Event เปลี่ยนตามภูมิประเทศ [0~7]
ให้ตั้งค่าแบบนี้ เครดิตโดย Pบุ๊ค
เหตุการ์ณทั่วไป
http://image.free.in.th/z/ix/untitleds14.jpg
แล้วสร้าง Event ในแมพเป็น 
http://image.free.in.th/z/in/untitleds13.jpg