Monster area กำหนดอาณาเขตมอนสเตอร์ - hengmana -  08-15-2012
 
 
Map Areas 
สคริปต์เขียนโดย : game_guy (Ronnie Mooney) 
ลิงค์ต้นฉบับ : http://rpgmkr.net/forum/topic/1573-monster-areas-script 
 
รายละเอียด : 
        เป็นการกำหนดพื้นที่ ที่จะเจอกลุ่มมอนสเตอร์แตกต่างกัน  คล้ายๆ แผนที่โลก เจอมอนเตอร์ที่จะเก่งขึ้นเรือยๆ -.-(แบบ FF,DQ) 
สกรีนช๊อต : 
![[Image: map-areas.jpg]](http://upic.me/i/16/map-areas.jpg)  
 
วิธีการใช้งาน :  
ใน สคริปต์ ได้บอกไว้แล้ว 
ข้อตกลงการนำไปใช้งาน : 
อย่างน้อยๆก็ใส่ชื่อ ผู้เขียนสคริปต์ ลงในเครดิตให้ด้วย 
 
โค๊ดสคริปต์  
อันนี้ต่างจากต้นฉบับ โดยไม่ต้องคำนวนกว้างยาวเท่าไร แค่ใส่จุดเริ่มกับจุดสุดท้ายเท่านั้น 
Code: #=============================================================================== 
# Map Areas 
# Author game_guy (Ronnie Mooney) 
# Version 1.0 
#------------------------------------------------------------------------------- 
# บทนำ 
# จำวันเก่า ๆ เหล่านั้นใน RM2k หรือ 2k3 ได้ไหม?  
# คุณสามารถกำหนดพื้นที่บนแผนที่ของเราเอง  
# โดยแต่ละพื้นที่จะเจอมอนสเตอร์ไม่เหมือนกัน 
# เมื่อเดินพื้นที่รอบๆ คุณก็จะต่อสู้กับมอนสเตอร์  
# ไปยังเขตที่กำหนดไว้ 
# ง่ายต่อการกำหนดค่า 
# พื้นที่ไม่ จำกัด สำหรับแต่ละแผนที่ 
# เพียงแค่กำหนดค่าแผนที่ที่คุณต้องการ 
# 
# คำแนะนำ 
# ทุกคำแนะนำการกำหนดค่าอยู่ด้านล่าง 
# 
# สินเชื่อ 
# ~ Game_guy สำหรับการสร้างสคริปต์ 
# ~ Enterbrain เพิ่มคุณสมบัติในการผลิตโบราณนี้ 
# 
# 
# ขอขอบคุณเป็นพิเศษ 
# Blizzard 
# Winkie 
# Fantasist 
# Zeriab 
# พวกเหล่านี้ค่อยให้คำปรึกษากับฉันและค่อยช่วยเหลือฉัน 
# ในการเขียนสคริปต์ โดยพวกเขา และความรู้ของพวกเขาผมจะทำนี้ 
# บทซับซ้อนมากขึ้น ที่จริงฉันอาจจะยังคง eventer 
# โดยพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ผมพยายามที่จะ scripter ผมได้เรียนรู้มากที่สุด 
# เคล็ดลับฉันรู้กับพวกเขา ขอขอบคุณ guys, = D 
# 
# (ยังคงมองหาการตั้งค่าที่มีต่อด้านล่าง ... ) 
#=============================================================================== 
module GG_Areas 
  Maps = [] 
  # (ใช่มันอยู่ที่นี่ครับ) 
  #======================================================== 
  # Mapas 
  # ขั้นแรกคุณจะต้องเพิ่มบรรทัดภายใต้ 
  #'เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมันจากนั้นพิมพ์นี้ : 
  # Maps[map_id] = [] 
  # map_id? ID ของแผนที่ที่คุณ? ต้องการเพิ่มพื้นที่ 
  # (ดูด้านล่างเพื่อดูวิธีการตั้งค่าพื้นที่เหล่านี้) 
  #======================================================== 
 
  Maps[1] = [] 
 
  # เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมัน 
  #======================================================== 
  # ภายใต้สายใหม่ที่คุณจะต้องเพิ่ม 
  # แถว ดังนั้นไปข้างหน้าและชนิดดังต่อไปนี้ 
  # Maps[map_id][area_id] = [x_start, y_start, x_end, y_end, [troops]] 
  # 
  # Map_id id = รหัสแผนที่ 
  # Area_id = หมายเลข พื้นที่ (ต้องเป็นที่แตกต่างกันในพื้นที่ ของแต่ละแผนที่) 
  # x_start = x พิกัดพื้นที่ เริ่มต้นในแผนที่ (ในกระเบื้อง) 
  # y_start = y พิกัดพื้นที่ เริ่มต้นในแผนที่ (ในกระเบื้อง) 
  # x_end = x พิกัดพื้นที่ สุดท้ายในแผนที่ (ในกระเบื้อง) 
  # y_end = y พิกัดพื้นที่ สุดท้ายในแผนที่ (ในกระเบื้อง) 
  # troops = รหัสกลุ่มมอนสเตอร์   
  # (ดูตัวอย่างด้านล่างนี้ :) 
  #======================================================== 
  # นี่คือคำอธิบายสั้น ๆ : 
  # แผนที่ 1, จำนวนเนื้อที่ 1 เริ่มต้นที่พิกัด 
  # x_start = 0, y_start = 0  
  # x_end = 6, y_end = 6  
# ตัวอย่าง  
#                   
#  [0,0][     ][     ][     ][     ][     ][     ]     
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]    
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]    
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]    
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]    
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][     ]   
#   [     ][     ][     ][     ][     ][     ][6,6]  
  # กลุ่มมอนสเตอร์รหัส 1, 2  
  #======================================================== 
  Maps[1][1]   = [0, 0, 6, 6, [1, 2]] 
  Maps[1][2]   = [7, 0, 14, 6, [5, 6]]  
  Maps[1][3]   = [0, 7, 6, 13, [7, 8]]  
  # เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมัน 
end 
 
class Game_Player < Game_Character 
  alias gg_upd_areas_player_lat update 
  def update 
    gg_upd_areas_player_lat 
    areas = GG_Areas::Maps[$game_map.map_id] 
    return if areas == nil 
    areas.each{|a| 
    if a != nil && @x >= a[0] && @x <= a[2]  
      if @y >= a[1] && @y <= a[3] 
        $game_map.map.encounter_list = a[4] 
      end 
    end} 
  end 
end 
class Game_Map 
  attr_accessor :map 
end
  
ปล.พอเข้าอาณาเขตมอนสเตอร์แล้ว ออกไป พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอมอนสเตอร์อาณาเขตนั้นอยู่ 
เช่น เข้าอาณาเขตหมาป่า พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ยังเจอหมาป่าอยู่ 
      แล้วเข้าอาณาเขตปลา พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอปลา 
สรุป area เป็นกำหนดเจอมอนสเตอร์แบบนั้นตลอด จนกว่าจะเข้า area อันใหม่ 
 
 
 
 
ส่วนฉากหลัง Battle จะใช้ Event เปลี่ยนตามภูมิประเทศ [0~7] 
![[Image: untitleds11.jpg]](http://image.free.in.th/z/it/untitleds11.jpg)  
 
ให้ตั้งค่าแบบนี้ เครดิตโดย Pบุ๊ค 
เหตุการ์ณทั่วไป 
http://image.free.in.th/z/ix/untitleds14.jpg 
แล้วสร้าง Event ในแมพเป็น  
http://image.free.in.th/z/in/untitleds13.jpg
 
 
 
RE: Monster area กำหนดอาณาเขตมอนสเตอร์ - luvikung -  08-16-2012
 
 
แจ๋วครับ ไว้สำหรับพวกคนชอบทำเกมแนวโปเกม่อนได้ =w=b 
 
ปล. จริงๆสคริปสุ่มมอนในพื้นที่นี่ก็มีเยอะแล้วนะ =[]=
 
 
 
RE: Monster area กำหนดอาณาเขตมอนสเตอร์ - Mysticphoenix -  08-16-2012
 
 
 
 
 
 
RE: Monster area กำหนดอาณาเขตมอนสเตอร์ - ACSII -  08-16-2012
 
 
   
คือเราต้องการสุ่มใน "ทางเดิน" แบบในรูปน่ะครับ ว่าโอกาสจะเจอบอส 10% น่ะครับทำได้ใช่มั้ย
 
 
 
RE: Monster area กำหนดอาณาเขตมอนสเตอร์ - hengmana -  08-16-2012
 
 
^ 
Maps[1][1]   = [0, 0, 6, 6, [1, 2]] 
ให้กลุ่ม 30 เป็นบอส เพิ่มเป็น 
Maps[1][1]   = [0, 0, 6, 6, [ 1, 1, 1, 1, 1, 2, 2, 2, 2, 30 ]] 
 
1/10 * 100 = 10% 
 
ปล.แบบในรูปต้องทำ พ.ท.สี่เหลี่ยม 2~3อันนะ
 
 
 
RE: Monster area กำหนดอาณาเขตมอนสเตอร์ - Muge9thD -  08-16-2012
 
 
สคริปต์นี้ผมเคยเห็นในเมืองนอกแล้ว ของเค้าดีจริงๆนะเอ้อ!!! 
 
@ACSII บอสโผล่ตรงทางเดินมันดูแปลกๆอยู่นา... 
 
ปล. วิธีใช้ในสคริปต์นั่นให้อากู๋แปลให้สินะ /confident
 
 
 
RE: Monster area กำหนดอาณาเขตมอนสเตอร์ - ACSII -  08-16-2012
 
 
บอส richter กำลังนั่งรถม้าเข้าปราสาทไงเดินสุ่มๆเจอใน 10% 
 
 ถ้าฆ่าได้จะสามารถเรียก richter มาโจมตีได้
 
 
 
 |