มาต่อครับ
เราจะหยุดเรื่องภาษากันเพียงเท่านี้ หวังว่าเวอร์ชันใหม่จะทำออกมาได้ดีครับ
สิ่งที่อยากจะพูดถึงประเด็นต่อมา อาจจะเป็นการบ่นมากกว่าครับ 555+
ส่วนตัวคิดว่าข้อด้อยของ RPG Maker ที่โหดร้ายที่สุดในชีวิตของผมก็คือ
"มันไม่ DRY" เอาเสียเลย -..-
สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่า DRY คืออะไร คำว่า DRY ในภาษาคนเขียนโปรแกรมย่อมาจาก Don't Repeat Yourself
หรือแปลภาษาไทยก็คือ อย่าทำอะไรซ้ำๆ ซากๆ
แล้ว RPG Maker มันซ้ำๆ ซากๆ ยังไง
ขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ
สมมุติต้องการสร้าง Event ขึ้นมา เป็น Event หนาม ซึ่งเหยียบแล้ว Game Over ตายทันที โดยมีข้อความ "อ้ากกก! ลาก่อนนนน ฝากลูกหลานข้าด้วย~" จากนั้นคุณก็เอาเจ้า Event หนามอันนี้ไปวางทุกๆ ฉากทุกตอนไม่เคยจางหาย วิธีการก็คือ copy event -> paste event ไปแปะตามที่ต่างๆ นั่นเอง
แล้วมันไม่ดียังไง...
วันดีคืนดีคุณทำเกมไปเรื่อยๆ คุณเพิ่งค้นพบตัวเองว่า คุณพิมพ์ข้อความใน Event หนามผิด โดยพิมพ์เป็น "อ้าหหหห! ลาก่อยยยย ฝากลูกหลายข้าด้วน~" ปัญหาก็คือคุณได้วางหนามไปแล้วกว่า 2000 map แต่ละ map วางไว้กว่า 50 จุด โอ้มายก็อด...
วิธีการแก้ที่พอจะทำได้ก็คือ สร้าง event หนามมาเพียง 1 ตัว แล้วใช้สคริปทำการ clone ไปยัง map อื่นๆ ทีนี้เวลาแก้ก็แก้เพียง event ตัวนั้นตัวเดียว ที่เหลือก็จะเปลี่ยนตาม ซึ่งก็มีสคริปต์แจกอยู่บ้างเหมือนกัน เช่น
https://yanflychannel.wordpress.com/rmvx...awn-event/
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...ne-events/
แต่มันก็ยังมีปัญหาในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนหน้าตา NPC หรือเปลี่ยนบางอย่างใน Event
เช่น คุณทำ NPC พนักงานโรงแรมมา แน่นอนว่าต้องมีระบบโครงสร้างของ NPC ที่เหมือนกัน แต่ก็ต้องมีสิ่งที่ต่างกันอยู่บ้าง เช่น แต่ละโรงแรมพนักงานก็ต้องมีหน้าตา คำพูด และราคาไม่เหมือนกัน
อีกปัญหาหนึ่งที่เซ็งสุดๆ เลยก็คือ ระบบ Quick Event Creation ของ RPG Maker VX Ace ที่ออกแบบมา "เหมือนจะดี"
ที่สามารถกดสร้างจุดวาร์ป ประตู หีบ พนักงานโรงแรม ได้อย่างรวดเร็วทันใจ เจ้าจุดวาร์ปกับประตูไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่หงุดหงิดตัวหีบกับพนักงานโรงแรมมาก
คงไม่มีใครใช้ Quick Event Creation สร้างหีบ หรือพนักงานโรงแรมแล้วไม่ไปแก้ข้อความด้านในแน่ๆ ถูกไหมครับ... ยังไงก็ต้องมีข้อความในแบบฉบับของตัวเอง แล้วการที่ต้องมาแก้ไขอะไรทำนองนี้ "ซ้ำๆ" มันก็จะทำให้การทำงานไม่ DRY นั่นเอง
อีกกรณีหนึ่งของความไม่ DRY คือ คุณมี Event ฟื้นพลังในแบบฉบับของตนเองแบบนี้
แล้วต้องเอาชุดคำสั่งนี้ไปใช้ในหลายๆ สถานการณ์ เช่น คุยกับนางฟ้า, เจอบ่อน้ำวิเศษ, กินเบอร์รี่จากยอดเขาโอลิมปัส, เหตุการณ์ในเนื้อเรื่อง, บลาๆ ก็ต้องมานั่งก็อบคำสั่งเดิมๆ ไปแปะในหลายๆ ที่ แล้วถ้าอนาคตอยากเปลี่ยน Animation หรือข้อความ ก็ต้องไปไล่แก้ทั้งหมด ซึ่งในบางเคสนั้น Common Event อาจจะช่วยได้บ้าง แต่เคสที่ซับซ้อนขึ้นก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก
นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นอีกอีกมากกกมายยยย ในเรื่องของ DRY ซึ่งไม่ได้หยิบยกมาลงที่นี่
ปัญหาเรื่องไม่ DRY ของ RPG Maker นั้นถูกพูดคุยกันใน Community ต่างประเทศอย่างกว้างขวาง และเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เวอร์ชันแรก ทำให้ยากต่อการแก้ไข ปรับเปลี่ยน และการตรวจสอบบั๊กในโค้ด
ซึ่งไม่รู้ว่าตัว RPG Maker MV นั้นมีการออกแบบมาแก้ปัญหาจุดนี้หรือไม่
ถ้าไม่มีการแก้ปัญหา คิดว่าน่าจะมีคนโจมตีประเด็นนี้มากพอสมควร เพราะในการเขียนโปรแกรมยุคหลังๆ มีการให้ความสำคัญและเน้นในเรื่องของ DRY เอามากๆ
.
ที่มาบ่นเยอะๆ ไม่ใช่อะไร ส่วนตัวคาดหวังกับเวอร์ชันใหม่นี้ไว้สูงมากกกกกกกกกกกกกกกก *0* *0*
เดี๋ยวมาต่อ อย่าเพิ่งเบื่อกันน้าา . .
.