บางท่านที่เข้ากระทู้แจก RGSS บางกระทู้  อาจจะเห็นว่ามันมีการไฮไลท์เป็นสีๆเอาไว้ให้ด้วย  อย่างเช่นแบบในภาพนี้
กระทู้: 
RGSS3 Yanfly Engine Ace - Move Restrict Region
![[Image: UukEt.png]](http://i.imgur.com/UukEt.png) 
จริงๆแล้วฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ในบอร์ดที่ผมเปิดใช้มานานมากแล้ว  แต่ไม่ได้บอกใคร  และคิดว่าคงไม่ค่อยมีใครที่ไปเจอเข้าโดยบังเอิญ  เพราะมันไม่มีทั้งปุ่มบนแถบเมนู  และไม่ใช้แท็ก code (ฮ่าๆ)
ถ้าเราต้องการที่จะไฮไลท์สีๆ อย่างในรูปภาพ  เราสามารถใช้ได้ด้วยโค๊ดนี้ครับ
Code:
[shcode=ภาษาที่ต้องการ]
...โค๊ดที่จะไฮไลท์...
[/shcode]
ซึ่งภาษาต่างๆ  จะระบุภาษาในแท็กตามนี้ครับ
Quote:ภาษา : คำที่ระบุในแท็ก
ActionScript3 : as3
 Bash/shell : bash
 ColdFusion : cf
 C# : c-sharp
 C++ : cpp
 CSS : css
 Delphi : delphi
 Diff : diff
 Erlang : erlang
 Groovy : groovy
 JavaScript : jscript
 Java : java
 JavaFX : javafx
 Perl : perl
 PHP : php
 Plain Text : plain
 PowerShell : ps
 Python : python
 Ruby : rails
 SQL : sql
 Scala : scala
 Visual Basic : vbnet
 XML : xml
ซึ่งอย่างสคริปท์ของ RPG Maker นั้น (ที่เราเรียกๆกันว่า RGSS นั่นแหละ) คือภาษา Ruby ซึ่งเราจะต้องระบุว่า rails ในการ์ไฮไลท์  เช่น  ถ้าเราระบุอย่างนี้
Code:
[shcode=rails]$game_special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/shcode]
ผลก็จะออกมาเป็นดังนี้
[shcode=rails]$game_?special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/shcode]
ภาษาอื่นๆก็ใช้ในลักษณะเดียวกันครับ  อย่างเช่นนี่เป็นโค๊ดภาษา JavaScript
[shcode=jscript]	jQuery(window).load(function(){
		jQuery.idleTimer(3000);
		jQuery(document).bind("idle.idleTimer", function(){
			jQuery("#hellojojo").fadeIn("fast");
			jQuery("#idleText").html("you are now idle");
		});
		jQuery(document).bind("active.idleTimer", function(){
			jQuery("#hellojojo").fadeOut("fast");
			jQuery("#idleText").html("please idle for a while");
		});
	});[/shcode]
ขอให้สนุกกับการลงสีโค๊ด
อัพเดท
ไม่ต้องใช้ [ shcode=rails] สำหรับการไฮไลท์ rgss แล้วครับ  สามารถใช้ [ ruby] ได้เลย  อย่างเช่น
Code:
[ruby]$game_special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/ruby]
ผลก็จะออกมาดังนี้
[shcode=rails]$game_special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/shcode]