งั้นเริ่มจากผมก่อนเลยละกัน
1. Unreal Engine 4
ไม่ต้องแปลกใจ ที่ผมเลือกเป็นอันดับหนึ่ง เพราะนี่คือเอนจิ้นที่ได้รับการเลือกใช้ทั้งในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ ไปจนถึงนักพัฒนาเกมสมัครเล่น ด้วยคุณสมบัติของ Blueprint ทำให้แม้แต่นักออกแบบเกมหรือศิลปินมีโอกาสที่จะสร้างสรรค์ผลงานผ่านเอนจิ้นนี้ได้
รูปที่ 1 ตัวอย่างของ Blueprint Visual Script
อย่างไรก็ตามเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด Unreal Engine รองรับการพัฒนาเกมด้วยภาษา C++ อีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติม
- การใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาเกมเชิงพาณิชณ์ Epic ในฐานะผู้พัฒนา จะได้รับส่วนแบ่ง 5% ของรายได้ต่อ Product ต่อ ไตรมาส ลิงค์
- ผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่ง 5% สำหรับงานเชิงพาณิชณ์ที่ไม่ใช่ interactive media (สื่อที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้) เช่น ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ลิงค์
- Unreal Engine 4 มีเพียงรุ่นเดียวไม่ได้มีแบ่งเป็น version Pro แต่อย่างใด แต่ลูกค้า Enterprise จะได้รับการ Support ที่มีระดับกว่าทั่วไป
- ผู้ใช้ Unreal Engine 4 สามารถเข้าถึง Source code ของเอนจิ้นได้ ผ่าน Github หลังลงทะเบียน Github Account บนเว็บของ Epic ผู้พัฒนา
2. RPG Maker MV
ในรุ่นปัจจุบันของ RPG Maker MV นี้รองรับการพัฒนาด้วยภาษา JavaScript ซึ่งเหมาะสำหรับการทำเกมบนเว็บ รวมถึงสะดวกในการพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ในขณะที่ยังคงรูปแบบการใช้งานดั้งเดิมของ RPG Maker คือสามารถพัฒนาเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งมาก่อน
ข้อมูลเพิ่มเติม
- Tileset และ Character ใน MV จะมีขนาดที่ 48*48px ซึ่งทำให้ยากที่จะนำทรัพยากรจาก RPG Maker รุ่นอื่นมาใช้
- เป็น RPG Maker ที่มี plugin รองรับเยอะมากตั้งแต่เริ่มประกาศวางจำหน่าย โดยอยู่ที่เว็บหลักของ RPG Maker นั่นเอง
- เป็น RPG Maker รุ่นแรกที่วางจำหน่ายพร้อม DLC ตั้งแต่ preorder
3. Unity 5
คู่แข่งของ Unreal Engine 4 ที่ถึงแม้จะไม่ได้เน้นด้านกราฟฟิกสวยงามมาตั้งแต่ต้น แต่ก็รองรับแพลตฟอร์มที่มากกว่า รวมถึงในรุ่นที่ 5 นี้มีการอัพเกรดกราฟฟิกเอนจิ้นอีกระดับให้สวยงามทัดเทียม Unreal Engine ได้ (ถึงจะได้เฉพาะ Direct Light Realtime ก็เถอะ)
นี่ก็เป็น 3 อันดับเอนจิ้นที่ผมเลือกใช้ประจำปี 2016 นี้ แล้วท่านอื่นๆล่ะครับ เลือกอะไรกัน